Từ khi sử dụng mạng xã hội thì chúng ta đã chứng kiến vô số những trào lưu của giới trẻ mà đi đâu, làm gì cũng thấy nhiều người nhắc đến. Nay LUV.VN xin nhắc lại một trào lưu đã từng được nhiều bạn rất yêu thích và lấy đó làm khẩu hiệu cổ vũ tinh thần – YOLO.
Khác với các từ ROFL hay LMAO cũng là những từ viết tắt mọi người thường sử dụng trên mạng xã hội để nói về nụ cười, YOLO lại là một phong trào, một trào lưu, một quan điểm sống. Cùng tôi tìm hiểu về YOLO.
YOLO Là Viết Tắt Của Từ Nào ?
YOLO là một cụm từ viết tắt của “ You Only Live Once ” – dịch là “ Bạn chỉ sống có một lần ”. Đây quả thật là một câu nói vô cùng ý nghĩa và mang tính tích cực rất cao. Đúng là cuộc đời chúng ta ngắn ngủi lắm – chúng ta chỉ được sống từ lúc bắt đầu sinh ra cho đến khi phải mất đi. Mà sinh ra chỉ có một lần và chết đi cũng một lần. Không ai chết đi rồi sống lại lần thứ hai, thứ ba, thứ mấy… trong mỗi cuộc đời cả. Do vậy, ai cũng cần phải sống thật trọn vẹn, hết mình, cố gắng thực hiện ước mơ, lạc quan và vui vẻ.
Vậy nên YOLO – “ You Only Live Once ” không khác gì một câu cổ vũ, truyền cảm hứng để chúng ta tự phấn chấn hơn, yêu đời hơn. Làm những gì mình thích, thực hiện ước mơ cho đến cùng, không để bản thân phải hối tiếc. Đó chính là ý nghĩa của YOLO.
Thời gian trước, YOLO được các bạn trẻ sử dụng rất nhiều trong các hastag, những trạng thái, bình luận bày tỏ cảm xúc của cá nhân về một tinh thần lạc quan, một sự kêu gọi đến cộng đồng mạng. YOLO còn có mặt rất nhiều trong các buổi diễn thuyết, sự kiện nhằm thúc đẩy năng lượng nhiều hơn, sự hào hứng tham gia những công việc tích cực hơn ở giới trẻ.
Điều này làm tôi chợt nhớ lại câu nói cuối cùng của bố già Vito Corleone trước khi lìa đời- Nhân vật trong tác phẩm “The Godfather” (Bố Già) của nhà văn người Mỹ gốc Ý Mario Puzo:
Đời đẹp quá.
Tiện thể, tôi là một người rất yêu âm nhạc. Chính vì vậy xin giới thiệu đến bạn đọc bài hát: Nếu Chỉ Còn Một Ngày Để Sống. Hãy thưởng thức. Tôi nghĩ bạn có thể sẽ hiểu thêm về chính con người mình cần gì, muốn gì và sẽ sống ra sao.
Nguồn gốc của từ viết tắt YOLO
Ít ai biết được YOLO bắt đầu xuất hiện từ ca khúc “ The Motto ” do một rapper – ca sĩ người Canada thể hiện vào năm 2011. Bài hát được phổ biến rộng rãi nhiều hơn đã làm cho cho YOLO tự nhiên trở thành một khẩu hiệu ngắn gọn có sức lan tỏa lớn trên toàn thế giới. YOLO được xem như là động lực để thực hiện ước mơ của mỗi người, biến cuộc sống chúng ta trở nên ý nghĩa, trọn vẹn.
Mặt trái của Quan Điểm Sống “YOLO”
Thực ra bản chất của cụm từ YOLO là rất đẹp, và ảnh hưởng ban đầu của nó cũng rất đáng được khen ngợi. Con người tạo ra YOLO để thúc đẩy năng lượng sống dồi dào hơn, tích cực hơn. Con người cũng là chủ thể đưa YOLO lan tỏa nhiều nhất.
Tôi gọi là mặt trái có thể chưa sát ý lắm. Bạn cũng có thể hiểu là “biến tướng” của trào lưu sống theo quan điểm YOLO. Một số thanh thiếu niên lợi dụng YOLO để sa đọa, ăn chơi làm những việc trái với pháp luật, trái với đạo đức của con người nhưng lại hô hào “ Chúng ta chỉ sống có một lần thôi – Hãy làm những gì mình muốn – Cứ thử những gì chưa từng biết ”. Như vậy một trào lưu đáng lẽ phải được ca ngợi, tôn vinh vì tác dụng tốt đẹp thì cũng chính nó lại bị phê phán vì góp phần gây ra những tiêu cực cho giới trẻ.
Một số trào lưu sống tích cực lan tỏa rộng rãi trên mạng xã hội
Từ vài năm trở lại đây, các “ hot trend ” ( các khuynh hướng, xu thế đang nóng hổi ) đã làm cho mạng xã hội trở nên muôn màu muôn vẻ với nhiều hình thái ý nghĩa khác nhau.. Nhưng cá nhân tôi lại nhớ nhất các trào lưu này vì sự lan tỏa của nó cũng khá hay ho, phần lớn là tích cực tương tự như YOLO. Có thể kể đến là :
- Follow me – “ Đưa em đi khắp thế gian ” : là một trào lưu chụp hình bạn nam đứng phía sau bạn nữ, bàn tay anh chàng nắm lấy tay cô gái đang đi tới phía trước tại các địa điểm đi chơi, du lịch. “ Đưa em đi khắp thế gian “ vừa là những bức hình đẹp, vừa là cách thể hiện tình cảm rất lãng mạn, thắm thiết của các cặp đôi mà không hề lố lăng, phản cảm. Nhưng nói vui thì đây là hình thức khoe yêu đương và được đi chơi của những bạn gái đã có bồ. Dĩ nhiên dân FA, mà đã FA lại còn nghèo không thích điều này, trong đó có tôi
- Confession – “ Lời thú tội ” : Đã từng gây sốt trong một thời gian dài, là hình thức bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc của cá nhân đến với bàn dân thiên hạ nhưng lại không muốn để mọi người biết mình là ai – thông qua một đường link biểu mẫu trên Google. Khi người muốn “ thú tội ” vào đường link này và trải lòng thì người nào tạo ra biểu mẫu đó sẽ nhận được nội dung thú tội của người kia kèm theo ngày, giờ – nhưng tuyệt nhiên không biết người gửi là ai vì Google chỉ hiển thị có thế.
Vậy nên đây là một trào lưu cực kì được ưa thích và nhiều người tin tưởng vì độ an toàn bảo mật danh tính rất cao. “ “ Lời thú tội ” ấy phần lớn là những lời tỏ tình gây rung rinh, những câu chuyện xúc động về tình yêu đôi lứa . Nhưng ngoài ra lại còn có cả sự phê phán, nói xấu, chỉ trích một cá nhân nào đó, thậm chí hướng đến những người lớn tuổi, có địa vị cũng được sử dụng thông qua Confession này. Đó là mặt trái của việc “ Thú tội ”.
- “ Tiền nhiều để làm gì ? ” – hẳn nhiều người còn nhớ câu ca thán của ông chủ tập đoàn cà phê Trung Nguyên trong vụ ly hôn với vợ mình. Cái cách ông Vũ phải thốt lên xót xa : “ Tiền nhiều để làm gì ? ” khi hai vợ chồng đầu gối tay ấp bao nhiêu năm, từng gắn bó bên nhau từ lúc ông Vũ chỉ hai bàn tay trắng, mà bây giờ cả hai lại mâu thuẫn đến mức ly khai, ra tòa tranh giành tài sản, tiền bạc. Một câu cảm thán nhưng đã đánh động đến suy nghĩ của khá nhiều người khi mà xã hội bây giờ cái tình nghĩa lâu năm cũng không thắng được vật chất, tham vọng và ích kỉ bên trong mỗi người.
Nhưng cũng từ câu nói này mà cư dân mạng lại biến tấu hài hước thành “ Làm gì để nhiều tiền? ” . Bởi vì người nói câu “ Tiền nhiều để làm gì? ” kia thì giàu quá. Còn nhiều người không giàu hẳn nhiên sẽ trả lời ngay lập tức cho ông ấy biết rằng “ Tiền nhiều để….bla bla bla…” hoặc không thì muốn hỏi ông trời trên cao kia “ Làm gì để nhiều tiền? ”
Kết Luận:
Nếu là một cư dân mạng thông minh thì cần biết hưởng ứng trào lưu có chọn lọc, phù hợp , bài trừ phê phán những cái xấu có nguy cơ gây hại. Riêng YOLO thì đó là một thông điệp cần phải phát huy. Bởi sống lành mạnh, theo đuổi ước mơ và sống hết mình vì ước mơ ấy – đó mới là một cuộc sống trọn vẹn, hoàn hảo. Đó mới là điều khiến ta không hề hối tiếc, đúng với ý nghĩa “ Bạn chỉ sống có một lần ” mà thôi.